Dai Ha Thinh Google
Danh mục sản phẩm
25/10/2011
Đẩy mạnh phát triển thi trường nội địa những tháng cuối năm 2011
Đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa những tháng cuối năm 2011 Từ đầu năm đến nay, thị trường nội địa có nhiều biến động do giá cả thị trường thế giới tăng cao. Tuy nhiên, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), lưu thông hàng hoá vẫn sôi động. Với mục tiêu được đặt ra trong năm 2011, tổng mức bán lẻ tăng khoảng 22% so với năm 2010 đòi hỏi sự tích cực hơn nữa của các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Thị trường nội địa ổn định và tiếp tục phát triển


Nhìn chung 9 tháng qua, thị trường trong nước tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng bình quân trên 20%/ tháng so với cùng kỳ năm trước. Cung cầu các hàng hoá thiết yếu đảm bảo, phục vụ sản xuất và tiêu dùng của mọi tầng lớp dân cư. Kết cấu hạ tầng thương mại tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá và dịch vụ xã hội.


Theo báo cáo của Cục Xúc tiến thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 9/2011 đạt 164,4 nghìn tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2011 đạt 1.392,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010. Khu vực kinh tế nhà nước tăng cao nhất đạt 32%.


Cùng với đó, các Chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường tại các trung tâm kinh tế lớn được duy trì và mở rộng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Năm 2011, thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình bình ổn thị trường đối với 9 mặt hàng, tổng kinh phí 437,22 tỷ đồng, chiếm 20-30% thị phần trên thị trường thành phố với 37 doanh nghiệp tham gia. Tính đến tháng 9 năm 2011, toàn thành phố đã có 3.773 điểm bán hàng bình ổn và hơn 200 cửa hàng tiện ích. Ngoài các điểm bán hàng cố định, còn có 199 chuyến hàng lưu động đến các nơi xa, khu công nghiệp. Hà Nội dành 475 tỷ đồng tạm ứng cho 17 doanh nghiệp mua tạm trữ 10 nhóm hàng phục vụ việc bình ổn giá. Tính đến 15/8/2011, Hà Nội có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ở ngoại thành, tăng gấp 3 lần năm 2010.


Một số giải pháp lớn trong những tháng cuối năm


Theo nhận định của Bộ Công Thương, từ nay đến cuối năm, thị trường hàng hoá, giá cả có thể diễn biến phức tạp, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Một số tỉnh, thành sẽ tiếp tục tăng học phí theo lộ trình. Việc tăng lương cơ bản kể từ tháng 10 cũng như việc rập rình tăng giá vé máy bay, về phương tiện vận tải công cộng, điện, phân bón trong các tháng cuối năm cũng sẽ tạo nên các hiệu ứng bất lợi cho mục tiêu kiểm soát lạm phát của năm 2011...


Được biết, hiện giá lương thực tại các tỉnh thành phía Nam đã bắt đầu tăng nhẹ khi các doanh nghiệp đẩy mạnh tiến độ thu mua theo các hợp đồng xuất khẩu. Doanh nghiệp còn phải chịu mặt bằng lãi suất vẫn cao. Tỷ giá ngoại tệ còn biến động sẽ tác động nhiều đến chi phí đầu vào. Những yếu tố đó hợp sức lại sẽ ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá và giá cả thị trường.


Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong tình huống nào các doanh nghiệp sản xuất cũng phải tập trung mọi nỗ lực để tiếp tục mở rộng thị trường trong nước, đảm bảo tổng mức bán lẻ năm 2011 tăng khoảng 22% so với năm 2010, đạt 1880 nghìn tỷ đồng, góp phần khống chế mức tăng giá năm 2011 khoảng 18%.


Để làm được như vậy, Cục Xúc tiến thương mại đã đưa ra một số giải pháp giúp tăng trưởng thị trường nội địa. Cụ thể, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất, kế cả việc sản xuất hàng thay thế hàng nhập khẩu, đảm bảo các quy chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp lớn thuộc các ngành hàng chủ lực cũng cần phát huy vai trò của mình trong việc giữ các cân đối lớn, khai thác tối đa năng lực sản xuất cung ứng hàng hoá theo nhu cầu thị trường.


Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ theo dõi diễn biến cung cầu hàng hoá, giá cả thị trường; chủ động và linh hoạt điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá cục bộ, giảm áp lực tăng giá trong từng ngành hoặc ở mỗi địa phương.


Ngoài ra, cần tích cực triển khai các đề án còn lại trong chương trình xúc tiến thương mại nội địa, khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ; tổ chức thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; cung ứng kịp thời hàng hoá tiêu dùng thiết yếu, vật tư khôi phục sản xuất tới các vùng bị thiên tai bão lũ...


Đặc biệt, các ban, ngành cần phối hợp để tăng cường kiểm soát thị trường, nhất là những mặt hàng trọng yếu; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại; vi phạm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.


Theo Minh Phương: ĐCSVN

Số lượt truy cập: 1,283,339
Số người đang online: 1